Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Cài đặt phần mềm Blackberry

Blackberry của bạn mới mua về thường chỉ có những phần mềm mặc định do nhà sản xuất cài sẵn, bạn muốn cài thêm 1 vài ứng dụng tiện ích. 1 số trò chơi để thư giãn hay đơn giản là muốn thay đổi giao diện blackberry ( themes blackberry ) cho phong phú. Bài viết viết này sẽ giúp bạn thực hiện thật đơn giản.

Blackberry sử dụng hệ điều hành RIM ( đây cũng là tên công ty sản xuất ra chiếc điện thoại blackberry bạn đang cầm trên tay). RIM là hệ điều hành dựa trên java, hay còn được nhiều người gọi la java lai. Do đó rất nhiều phần mềm java có thể chạy trên điện thoại blackberry. Trước hết, ở bài này chúng ta chỉ đề cập đến cách cài các phần mềm "thuần" được viết riêng cho điện thoại blackberry.
Trong ví dụ này, Nỏ Vàng sẽ lấy ví dụ là chương trình BerryBuzz, đây là phần mềm giúp các máy blackberry chạy ROM OS thấp như 4.3, 4.5 có thể vừa rung, vừa chuông và còn có thêm các hiệu ứng đèn LED disco khá đẹp.
Đầu tiên bạn download phần mềm berrybuzz tại : Download BerryBuzz cho blackberry
Đây là file nén (zip) bạn cần bung nén file trước ( có thể dùng winzip, winrar hoặc dùng ngay tiện ích zip extractor có trên windows xp, vista, windows 7). Sau khi bung nén, bạn thấy có 2 file: berrybuzz.alx và berrybuzz.cod .Kiểm tra dung lượng file, bạn sẽ thấy là file berrybuzz.alx có dung lượng rất nhỏ ( chỉ vài trăm byte hoặc vài kilobyte ), điều này là vì alx chỉ là file khai báo các thông tin cho chương trình (như phiên bản, tác giả... v v ). Phần thực thi tức là phần chương trình chính là file .cod, sau này bạn sẽ thấy là 2 file ALX và COD sẽ luôn đi với nhau. Vì file COD là file chương trình nên bắt buộc phải có, còn file ALX có thể có hoặc không, nhưng nếu bạn muốn cài phần mềm blackberry 1 cách chính thống qua BDM thì sẽ cần cả file ALX và file COD.
Để cài thêm phần mềm cho blackberry cũng có nhiều phương pháp:
+ Cài qua máy tính thông qua chương trình Blackberry Desktop Manager (BDM)
+ Cài đặt qua thẻ nhớ ( có thể coi như là phương pháp OTA offline)
+ Cài đặt qua OTA ( cài trực tiếp thông qua browser của blackberry)
Trong bài viết này Nỏ Vàng cũng sẽ chỉ đề cập tới phương pháp cài phần mềm phổ biến nhất cho blackberry, đó là cài đặt thông qua Blackberry Desktop Manager ( 2 phương pháp còn lại sẽ có hướng dẫn chi tiết trong tuần)
Đầu tiên, để cài đặt phần mềm cho blackberry, bạn kết nối blackberry và máy tính qua BDM, nếu chưa biết cách kết nối bạn có thể tham khảo tại bài viết: Kết nối blackberry và máy tính
Lấy chương trình BerryBuzz ở trên làm ví dụ, bạn extract file nén download về 1 nơi có thể dễ nhớ, chúng tôi theo thói quen hoặc test chương trình thường extract ra thư mục gốc ổ C hoặc ngay trên desktop. Sau đó bạn chạy file Loader.exe trong thư mục C:\Program Files\Common Files\Research In Motion\AppLoader ( bạn cũng có thể click mục Application Loader trong Blackberry Desktop Manager nhưng sẽ chậm hơn khi bạn chạy trực tiếp file Loader.exe như trên). Bạn bấm Next, Loader sẽ nhận ra mã PIN blackberry của bạn nếu kêt nối thành công (xem hình dưới)
cai phan mem BlackBerry
Bấm Next, Loader sẽ hiển thị các phần mề đang cài thêm trên blackberry của bạn, để cài thêm phần mềm berrybuzz, ban click nút Add , sau đó tìm tới nơi bạn đã bung file nén ( trong ví dụ này kỹ thuật viên của Nỏ Vàng bung nén tại desktop), bạn sẽ thấy chương trình nhận ra file berrybuzz.alx mà không thấy file berrybuzz.cod. Bạn chú ý là điều này hoàn toàn bình thường, chương trình chỉ thấy file khai báo là ALX còn file COD sẽ được gọi tự động khi cài đặt và file COD phải luôn cùng 1 folder ( thư mục ) với file ALX
Cách cài phần mềm cho BlackBerry

Cách xóa phần mềm BlackBerry
Bạn để ý hình trên sẽ thấy, Ở cột Application Name đối với 1 ứng dụng sẽ có dấu tick chọn hoặc không, ở cột Action sẽ có 3 trạng thái là:
+ Install: là ứng dụng bạn đang cài thêm cho blackberry, ví dụ ở trên là ứng dụng berrybuzz sẽ được cài thêm
+ None: là ứng dụng đã được cài đặt trên blackberry và không bị ảnh hưởng, ví dụ trên là fifa2008, TuLoKho..
+ Remove: Là ứng dụng đã được cài đặt và bị xóa , ví dụ trên là The Sim DJ. Đối với 1 ứng dụng đã cài mà muốn xóa bạn chỉ cần bỏ dấu tick chọn ở đầu cột Application Name là Action sẽ tự chuyển thành Remove.
Sau cùng là bạn bấm Next và Finish, bạn chờ máy khởi động lại là xong. Thời gian khởi động tùy thuộc vào số lượng và kích thước của ứng dụng bạn cài thêm. 1 thời điểm bạn có thể chọn cài và/hoặc xóa nhiều ứng dụng, cách đơn giản nhất là bạn "nhét" tất cả vào 1 thư mục, để tránh Loader phải tìm lâu :)).
Khi cài đặt thành công, chương trình sẽ có icon trên blackberry của ban, công việc cuối cùng của bạn là thưởng thức thành quả lao động của chính mình thôi. Chúc các bạn thành công
Phần mềm BerryBuzz Blackberry
KTV Nỏ Vàng demo trên blackberry 9650 và blackberry 8520 , các dòng máy khác các bạn làm hoàn toàn tương tự.

Chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ !!! Have a good nice day !
Các bài viết cũ hơn Các bài viết mới hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét