Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Đọc ebook trên Blackberryd

HIện nay rất nhiều bạn trẻ, doanh nhân cần tranh thủ đọc sách, báo, tài liệu dưới dạng số ngay trên máy tính và các thiết bị cầm tay, gọi chung là các ebooks. Có rất nhiều phần mềm có thể hỗ trợ bạn đọc ebook trên điện thoại blackberry, bài viết này sẽ giúp các bạn phần nào biết được phần mềm bạn cần có để đọc file ebook trên điện thoại blackberry.

Để đọc các file ebook trên blackberry, bạn cần biết định dạng của file ebook để quyết định cài thêm phần mềm hỗ trợ tương ứng trên blackberry của bạn. Các định dạng ebook phổ biến hiện tại bao gồm:
- Đinh dạng word (doc) : Trên blackberry bạn có thể sử dụng chương trình word to go trong bộ document to go, nếu blackberry chưa có bạn có thể tham khảo tại bài viết: Doc2go phần mềm office blackberry
- Định dạng plain text (txt) hoặc html : Bạn có thể đọc trực tiếp trên blackberry mà không cần cài thêm phần mềm hỗ trợ nào, html đọc trực tiếp bằng browser.
- Định dạng pdf: Đây là chuẩn pdf rất phổ biến trên các thiết bị số, trên blackberry bạn có thể sử dụng chương trình pdf2go, nếu blackberry của bạn chưa cài phần mềm này bạn có thể tham khảo tại bài viết pdf2go đọc file pdf trên blackberry
- Định dạng prc: Đây là định dạng ít gặp trên máy tính ( vì trên máy tính bạn có các chuẩn khác mạnh hơn rất nhiều ) nhưng rất phổ biến đối với các thiết bị cầm tay ( trong đó có blackberry ) bởi tính đơn giản, tiện dụng, gọn nhẹ. Bài vết này sẽ giúp các bạn cài đặt phần mềm để đọc  các file prc . Phần mềm mà các bạn cần cài trên blackberry là mobipocket reader. Để cài phần mềm này, đầu tiên bạn cần biết cách cài đăt phần mềm cho blackberry, nếu chưa biết cách bạn có thể tham khảo tại bài viết: cài đặt phần mềm blackberry
Bạn cũng download phần mềm mobipocket reader (bản mới nhất tới  tháng 08/2010) cho blackberry tại địa chỉ: Download mobipocket reader blackberry
Khi đã có file trên máy tính, bạn bung nén và cài đặt như hướng dẫn ở bài trước. Để đưa file ebook vào trong blackberry, tùy theo dòng máy mà bạn sử dụng 1 trong 2 cách sau:
- Đối với dòng máy có hỗ trợ thẻ nhớ (ví dụ blackberry 9630, blackberry 8320, blackberry 8120, blackberry 8110), bạn tạo thư mục "ebooks" ở thư mục gốc, tức là giả sử thẻ nhớ của bạn được máy tính nhận là ổ G thì bạn sẽ tạo thư mục có ebooks có địa chỉ G:\ebooks ( chú ý là có chữ s ở cuối và thư mục ebooks nằm ở thư mục gốc, không nằm trong bất cứ thư mục nào khác ). Bạn chỉ việc chép các file prc muốn đọc vào trong thư mục này là xong.
- Đối với dòng máy không hỗ trợ thẻ nhớ ( ví dụ blackberry 8707, blackberry 8700, blackberry 7290 ): Bạn cần cài đặt chương trình quản lý trên máy tính, địa chỉ : download blackberry mobipocket reader pc
Đây là phần mềm máy tính, bạn cài đặt bình thường, sau khi cài đặt, mở chương trình trên pc và kết nối blackberry của bạn với máy tính bằng cable usb. Chương trình sẽ nhận ra blackberry của bạn, bấm nút import và chọn file / folder tương ứng ( xem hình dưới ).
đọc Ebook  blackberry
Nhìn hình vẽ bạn sẽ thấy tùy theo loại file bạn có mà bạn chọn chức năng tương ứng, nếu bạn đã có sẵn các file prc ( nên có ) thì bạn chọn chức năng file hoặc folder ( để import nhiều file 1 lúc ). Nếu bạn muốn add các định dạng khách thì chọn định dạng tương ứng . Sau khi đã import các file vào thư viện, bạn chọn các file muốn đưa vào ebook, sau đó bấm nút send, chọn tên model blackberry đang connect, như hình minh họa dưới bạn sẽ thấy chương trình báo Blackberry 8900 ( connected). Bạn chờ chương trình chuyển file vào blackberry là xong.
Sách ebook blackberry
Sau đây là kết quả đọc ebook dạng prc bằng mobipocket reader trên điện thoại blackberry
Đọc sách trên BB
Chất lượng rất tốt và tốc độ khá nhanh, bạn cũng lưu ý là mặc định font chữ của mobilepocket reader khá "xấu", bạn nên thay đổi lại font chữ, kích cỡ bằng cách:
Menu - Settings - Font, sau đó chọn kiểu ưng ý nhất với bạn, bạn để ý Text sample là hình ảnh mẫu cho thay đổi font của bạn, khi đã chọn xong bạn bấm menu - save để lưu lại thay đổi này.
Ebook các bạn có thể sưu tầm khá nhiều trên internet hoặc truy cập : kho ebook blackberry của Novang.com, chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật các ebook để các bạn download.
Chúc các bạn thành công

Các bài viết cũ hơn
Các bài viết mới hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét