Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Chuyển mã văn bản cho Blackberry

Blackberry sử dụng ROM OS 4.5 hoặc thấp hơn sẽ chỉ có thể đọc được file văn bản tiếng Việt mã hóa bằng bộ mã unicode tổ hợp, nếu các file văn bản ( text ) có sẵn của bạn sử dụng bộ mã khác bạn có thể dễ dàng convert sang unicode tổ hợp để có thể

Khi bạn đọc các file văn bản ( dạng text như word, notepad, excel ) được mã hóa bằng các bộ mã phổ biến như unicode dựng sẵn, bộ mã tcvn3..v v thì khi đọc trên blackberry (OS 4.5 hoặc thấp hơn) font chữ sẽ hiển thị sai và bạn không đọc được tiếng Việt.
font tiếng Việt Blackberry
Nguyên nhân là blackberry os 4.5 hoặc thấp hơn chỉ hỗ trợ unicode dựng sẵn, nên nếu file văn bản của bạn được soạn thảo bằng bất kì bộ mã nào khác thì đều gây ra tình trạng trên. Bạn cần convert file đó sang bộ mã unicode tổ hợp để có thể hiển thị đúng ký tự Tiếng Việt trên bb của bạn. Công cụ bạn cần là chương trình gõ Tiếng Việt unikey, phần mềm này rất quen thuộc và đựợc dùng trên hầu hết mọi pc. Nếu máy tính của bạn chưa có, bạn có thể download tại địa chỉ: http://prdownloads.sourceforge.net/unikey/Uk363Setup.exe
Sau khi cài đặt unikey, bạn mở file mà bạn cần convert lên bằng chương trình tương ứng ( txt mở bằng notepad, .doc mở bằng word.. v v) . Bạn cut/copy 1 phần hoặc toàn bộ văn bản muốn chuyển mã, kinh nghiêm là bạn nên cut ( Ctrl+X) toàn bộ nội dung văn bản.
Phần nội dung copy/cut này sẽ được chuyển sang Clipboard của máy tính ( bộ nhớ đệm, bạn sẽ không nhìn thấy bằng mắt bình thường ) . Tiếp theo, bạn mở unikey toolkit bằng cách click chuột fải vào biểu tượng unikey ( chữ E hoặc chữ V ở góc dưới bên phải màn hình pc ) >> chọn "Công cụ"
blackberry unicode
Như ở hình minh họa trên, bạn chọn
+Đích là Unicode (composite - tổ hợp )
+Nguồn: Tùy thuộc vào file gốc của bạn sử dụng bộ mã nào, thường thì sẽ là Unicode hoặc TCVN3
+Phần chuyển mã Clipboard được đánh dấu mặc định, nếu bạn chuyển mã cho file lớn thì bỏ dấu chọn này và bấm nút browse tới file bạn cần chuyển (Nếu làm cách này thì bạn bỏ qua giai đoạn copy/cut ở trên )
Cuối cùng bạn bấm nút "Chuyển mã" và đợi đến khi Unikey báo "Succesfull converted RTF clipboard" nghĩa là đã convert xong. Nội dung convert này sẽ được tự động lưu vào clipboard ( nếu bạn lựa chọn chuyển mã clipboard).
Bạn paste ( Ctrl+V) ngược lại vào văn bản gốc đề chép đè nội dung đã được convert và lưu ( save ) file lại là xong.
Như vậy file văn bản của bạn đã được chuyển sang bộ mã unicode tổ hợp, bạn có thể đọc trên các dòng bb os 4.5 hoặc thấp hơn như blackberry 8820, bb 8830, bb 8320... mà không còn bị lỗi font tiếng Việt nữa.
font tieng viet bb
Chúc các bạn thành công
Các bài viết cũ hơn Các bài viết mới hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét