Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Sao lưu và phục hồi dữ liệu trên Blackberry

Trong thời buổi hiện nay, có thể nói rằng khó có thể làm việc mà tách rời chiếc điện thoại di động. Điều qúy giá nhất với mỗi người sử dụng chính là số điện thoại và dữ liệu cá nhân được lưu trên chiếc điện thoại. Nếu xảy ra sự cố như mất máy, hư máy thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu nhà mạng cung cấp lại nhưng với dữ liệu cá nhân thì không đơn giản như vậy. Nếu sử dụng blackberry, chỉ cần bỏ thời gian ra từ 1-3 phút là bạn hoàn toàn có thể yên tâm cho dữ liệu của mình.

Không chỉ với điện thoại blackberry, mà với mọi thiết bị điện tử cá nhân nếu có thể bạn hãy tập cho mình thói quen backup dữ liệu định kỳ ( chẳng hạn mỗi tháng, mỗi tuần hoặc thậm chí là mỗi ngày nếu dữ liệu cá nhân rất quan trọng với bạn). Đặc biệt trước những thao tác quan trọng làm ảnh hưởng tới blacberry như reset máy (wipe) hay nâng cấp phần mềm ( update os) thì sao lưu dữ liệu là điều không thể bỏ qua.
Bạn có thể sao lưu toàn bộ hoặc chỉ 1 phần dữ liệu cá nhân tùy vào nhu cầu của bạn. Nếu bạn có nhiều thời gian hoặc không phải là 1 người rành về máy tính cũng như điện thoại blackberry thì backup toàn bộ ( full backup là điều nên làm). Nếu backup 1 phần thì bạn chú ý tới các dữ liệu cá nhân sau:
- Danh bạ điện thoại
- Tin nhắn SMS
- Email
- Lịch sử cuộc gọi
- Ghi chú cá nhân ( memos)
- Ghi chú công việc ( task)
A/ Sao lưu (Backup) dữ liệu từ Blackberry sang máy tính
Để sao lưu dữ liệu, trước hết bạn cần kết nối blackberry và máy tính. Nếu chưa biết cách thực hiện, bạn có thể tham khảo tại bài viết sau: Kết nối blackberry và máy tính
Sau khi đã kết nối thành công, bạn click vào mục Backup and Restore
* Nếu bạn chon sao lưu toàn bộ ( full backup ): thì bạn chỉ cần click vào mục Backup ở góc dưới bên trái của Blackberry desktop manager, sau đó đặt tên file và nơi bạn muốn lưu trữ file sao lưu này, cuối cùng là bấm nút save để xác nhận là xong
* Nếu bạn chọn sao lưu 1 phần: Bạn click vào mục Advanced, tại giao diện ( xem hình hinh họa phía dưới) bạn click chọn phần muốn sao lưu ( ví dụ Address book ) sau đó click vào mũi tên chiều từ phải sang trái để BDM ghi nhận phần bạn muốn sao lưu
blackup BlackBerry
Tiếp tục chọn và làm tương tự với các mục bạn muốn sao lưu
Sau khi đã chọn xong các mục bạn muốn sao lưu, click vào File - chọn Save As ( xem hình minh họa phía dưới) , sau đó bạn chọn tên file và nơi muốn lưu lại file sao lưu là xong.
Sao lưu BlackBerry
B/ Phục hồi ( Restore) dữ liệu từ máy tính vào Blackberry
Để phục hồi dữ liệu đã lưu trên máy tính vào Blackberry bạn thao tác hoàn toàn tương tự như khi sao lưu nhưng là chiều ngược lại:
-Đầu tiên bạn kết nối Blackberry và máy tính bằng phần mềm blackberry desktop manager
* Nếu bạn muốn phục hồi toàn bộ dữ liệu từ file vào blackberry thì chỉ cần click mục restore, sau đó mở file đã lưu sẵn trên máy tính, cuối cùng xác nhận là xong
* Nếu bạn muốn phục hồi 1 phần dữ liệu: Chọn Advanced, sau đó chọn File - Open , rồi tìm tới file sao lưu đã có sẵn trên máy tính. Chọn các mục cần sao lưu bằng cách click chọn rồi bấm mũi tên để đưa dữ liệu từ trái qua phải là xong

*** Các lưu ý khi sao lưu và phục hồi dữ liệu trên Blackberry
+ Hãy sao lưu dữ liệu định kỳ cho blackberry của bạn, không để xảy ra tình trạng "mất bò mới lo làm chuồng" .
+ Lưu giữ file backup với tên dễ nhớ và ở 1 nơi an toàn với bạn. Ví dụ bạn nên đặt tên có ngày tháng tạo bản sao, tên máy và nên có 1 bản lưu trên email của bạn vì ổ cứng máy tính có thể hỏng (hư) bất cứ lúc nào.
+ Khi phục hồi (restore) dữ liệu thì dữ liệu hiện tại sẽ bị chép đè, nên nếu cảm thấy cần thiết bạn hãy tạo 1 bản full backup cho dữ liệu hiện tại trước khi tiến hành phục hồi dữ liệu cũ.
Chúc các bạn không bao giờ phải rơi vào tình trạng mất dữ liệu cá nhân mà không thể phục hồi. Blackberry là 1 chiếc điện thoại tuyệt vời có thể hỗ trợ bạn ^^.
Các bài viết cũ hơn Các bài viết mới hơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét